วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2550


รูปลักษณ์นิโคติน

บุหรี่ คือรูปลักษณ์ของนิโครติน รูปลักษณ์นั้นเราเรียนรู้ได้จากสื่อ ประสบการณ์ และ สภาพแวดล้อม
สื่อทำให้มันดูเป็นรูปลักษณ์ของผู้ใหญ่ ประสบการณ์กับสภาพแลดล้อมบอกเราว่ามันเป็นอย่างนั้นจริงดังนั้นบุหรี่เป็นสื่อของวัยทำงานหรือผู้ใหญ่ที่มีความคิดเป็นของตนเอง โดยตัดสินจากภาวะวิสัย มันจึงเป็นโจทย์ของการออกแบบบรรจุภัณฑ์ของบุหรี่ที่ให้ผู้สูบดูมีระดับของความเป็นวัยผู้ใหญ่ที่มีระดับแตกต่างกันไปตามบรรจุภัณฑ์ของบุหรี่ ดังนั้นการมีรูปภาพเตือนขึ้นมามันพยายามบ่งบอกถึงความคิดต่อรูปลักษณ์นั้นเป็นสิ่งที่ผิดมันเป็นแค่รูปลักษณ์ของนิโคตินที่ทำให้ผู้ที่สูบดูเป็นผู้ใหญ่ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ของบุหรี่นั้นเป็นการรณรงค์ ทำให้เห็นโทษที่เกิดขึ้นและช่วยให้หยุดสูบหรือคิดที่จะหยุดมันผลที่ได้เป็นจริงในระยะต้นเท่านั้น

ผมคิดว่ารูปภาพที่สื่อเป็นสิ่งที่ทำให้รับรู้ได้แต่ไม่ได้ยับยั้งการสูบ จริงๆแล้วมันเป็นแค่ภาพเตือนที่ทำให้เห็น เหมือนป้ายจราจรบนท้องถนนทั่วไปเท่านั้น มันเป็นภาพเตือนที่ทำให้เห็นถึงความโหดร้ายของภาวะหนึ่ง ผมคิดว่าการออกแบบบรรจุภัณฑ์ของบุหรี่นั้นไม่ควรปรากฎสิ่งต่างๆที่สามารถแสดงให้จดจำได้ถึงยี่ห้อ ประเภท หรือแม้ภาพเตือนที่ทำให้เราจดจำมันได้ มันควรเป็นแค่ซองใสที่เห็นชัดว่าเป็นบุหรี่โดยไม่มีการบ่งบอกยี่ห้อด้วยเพราะจะทำให้ไม่เกิดภาพลักษณ์และการจดจำของบริษัทผู้ผลิตที่สามารถบ่งบอกรสนิยมในการสูบได้ และมันจะทำให้ผู้คนรับรู้ว่าบุหรี่เป็นสิ่งที่อันตรายเท่านั้นไม่ได้มีภาพลักษณ์ที่ดีต่อสังคม บุหรี่จะเป็นแค่เพียงสิ่งที่ทุกคนได้เรียนรู้ว่ามันเป็นสิ่งที่อันตรายต่อสุภาพและคนรอบข้าง ดังนั้นเราจึงไม่ควรให้ความสำคัญกับรูปลักษณ์มัน โดยละมันไว้เป็นแค่เพียงรูปลักษณ์ของสารนิโครติน

ไม่มีความคิดเห็น: