วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550



เครื่องหมายสวัสดิกะ ใครสร้าง ?
เป็นคำถามที่เกิดขึ้นภายใต้บรรยากาศการเรียนรู้ที่สนุกสนานและเกิดคำถามขึ้นมากมายแล้วสิ่งนี้ก็เป็นหนึ่งในหลายความสงสัยที่ต้องการคำตอบ แต่ก่อนจะตอบคงต้องตั้งคำถามกันก่อน ?

ตอนแรกได้ตั้งข้อสงสัยว่าเครื่องหมายนี้เกิดขึ้นจากการออกแบบ
ของสถาบันบาวเฮาส์หรือเปล่า ?
เนื่องมาจากสถาบันนี้ได้เกิดขึ้นที่ประเทศเยอรมันและเป็นที่ยอมรับกันในสมัยนั้นว่ามีการออกแบบที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์โดยมีการใช้รูปทรงเรขาคณิตเข้ามาทำงานผสมกับการใช้ระบบการวัดแบบเมตริก ( Grid system) ซึ่งในเครื่องหมายสวัสดิกะก็มีการใช้ระบบนี้เข้าไปทำงานออกแบบด้วยเช่นแต่ทำไมยังถูกพรรคนาซีปิดสถาบันลงดูแล้วเป็นความขัดแย้งเล็กๆทางการเมืองแต่สำหรับการออกแบบมันดูมีข้อสงสัย ?
ผมเริ่มตามหาที่มาของเครื่องหมายก่อนเป็นอันดับแรกมันเกิดขึ้นได้อย่างไร ?



เครื่องหมายนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ?
เรารู้จักเครื่องหมายนี้ในการใช้ทำสงครามโลกครั้งที่ 2 จากการนำของฮิตเลอร์ โดยประกาศใช้ในปี
ค.ศ.1920 แต่แท้จริงแล้วมันกลับมีมาก่อนหน้านั้นเป็นพันๆปีโดยเครื่องหมายนี้ใช้ในทางลัทธิความเชื่อ ของพวกอารยัน หลังจากนั้นก็ได้แพร่กระจายออกตามเส้นทางสายไหมเป็นสองทิศทางทั้งทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ทั้งๆที่เป็นเครื่องหมายเดียวกันแต่การนำไปใช้กลับทำให้นัยยะของมันเปลี่ยน ทางหนึ่งไว้บอกกล่าวถึงวัฎจักรของชีวิต ฤดูกาล( ตะวันออก ) แต่อีกฟากฝั่ง( ตะวันตก )กลับบอกว่าให้สู้เพื่อชัยชนะของเผ่าพันธุ์อันบริสุทธิ์และกำจัดสายเลือดที่เลวทราม ดังนั้นเราสรุปคำถามข้อแรกได้แล้วว่าเครื่องหมายนี้ไม่ได้เกิดมาจากสถาบันการออกแบบ บราวเฮ้า มันจากการหยิบยืมเครื่องหมายโบราณมาใช้และอาจจะถูกปรับแต่งโดยใช้ระบบการคิดต่อการออกแบบเดียวกัน ( อุณภูมิเดียวกัน ) นั้นเอง แต่ประเด็นที่น่าสนต่อจากต้นต่อความเป็นมานี้กลับทำให้เกิดคำถามตามมาว่าฮิตเลอร์ใช้มันอย่างไร? เพื่ออะไร?



ฮิตเลอร์ถึงใช้เครื่องหมายนี้เพื่ออะไร? และ มีความหมายอย่างไร?
ฮิตเลอร์พยายามที่จะชักจูงคนทั้งประเทศให้สู้รบกับเค้าเพื่อนำความยิ่งใหญ่มาสู่เยอรมันโดยใช้ทฤษฎีของ ชาร์ล ดาร์วิน ที่มีอยู่ 3 ข้อ
1. Social Darwinism ลัทธิดาร์วินทางสังคมคือ สังคมที่มีมนุษย์เฉพาะผู้มีความสมบรูณ์ทางพันธุ์กรรมมากที่สุดเท่านั้นที่จะดำรงอยู่ และ ต้องจำกัดสายพันธุ์ที่ด้อย
2. Pan - Germanism ลัทธิเยอรมันยิ่งใหญ่หรือรวบรวมเผ่าพันธุ์เยอรมันบริสุทธิ์จากทั่วโลก
3. Anti -Semitism ลัทธิต่อต้านยิว
ทั้ง 3 ข้อจึงนำไปสู่นโยบายกำจัดเผ่าพันธุ์ที่ด้อยกว่าเผ่าพันธุ์อันบริสุทธ์ นั้นคือ เยอรมัน และทฤษฎีนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ใช้ในการปลุกระดมและการใช้เครื่องหมายสวัสดิกะเป็นเครื่องมือประชาสัมพันธ์โดยการให้ความหมายใหม่กับสัญลักษณ์นั้นและอยู่ในรูปลักษณ์ของผืนธงที่ในการทำสงความฆ่าล้างเผ่าพันธุ์
ในผืนธงที่มีเครื่องหมายสวัสดิกะถูกแบ่งเป็น 3 ส่วน





1. ส่วนแรกเป็นพื้นผืนผ้าที่มีสีแดงหมายถึง ระบบสังคมนิยม หรือ คอมมิวนิสต์ ( Social idea ) เพื่อการ เดินหน้าต่อไปของประชาชนและประเทศ
2. ส่วนถัดมาเป็นพื้นวงกลมสีขาวหมายถึง การทำเพื่อประเทศชาติ
3. ส่วนสุดท้ายเป็นเครื่องหมายสวัสดิกะหมายถึง ปฎิบัติการต่อสู้เพื่อชัยชนะและยังหมายถึงการลบล้างสายพันธุ์ที่ด้อยกว่า( พวกชาวยิว )
ณ. เวลาการประกาศสงครามนั้นเองเครื่องสวัสดิถูกใส่ความหมายใหม่ลงอีกครั้ง มันถูกแบ่งเป็น 4 ส่วนที่บอกถึงการรวมอาณาจักรเยอรมันอันยิ่งใหญ่มาไว้เป็นหนึ่งเดียวที่รวบรวมทวีปยุโรปเข้ามา
ดูตามแผนที่เอานะครับ


แต่สุดท้ายประเด็นอยู่ว่าใครเป็นคนคิดนำมันเข้ามาใช้ และ ใครทำการจัดวางเครื่องหมายสวัสดิกะใหม่อีกครั้ง ?
ต้องกล่าวถึงการมาก่อนหน้านี้ว่าเครื่องหมายนี้ฮิตเลอร์ได้มาอย่างไร ในขณะที่ฮิตเลอร์กำลังตั้งพรรคแรงงานสังคมนิยมแห่งเยอรมันนั้น เค้าได้รับแนวคิดเกี่ยวกับเครื่องหมายนี้จากทันตแพทย์ในพรรคคือ Dr. Friedrich Krohn ที่มีความคิดในวิถีแห่งปราญช์

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

การที่ฮิตเลอร์นำเครื่องหมายนี้มาใช้ ถือเป็นการอ้างว่าตนเป็น pure aryan ได้หรือเปล่าคะ?
ในสมัยก่อน การที่ชาวอารยันทำศึกเข้ายึดครองดินแดนต่างๆ ได้ นอกจากจีมีความชำนาญในการรบ ในการทำศึก เข่นฆ่าผู้คนแล้ว ชาวอารยันยังมีสิ่งประดิษฐ์สำคัญอย่างรถศึกด้วย เครื่องหมายที่มีลักษณะเป็นกงล้อจึงอาจจะเป็นสิ่งที่แสดงถึงความสามารถในการเข้ายึดครองและขยายขอบเขตอำนาจของกลุ่มตน หรือจะอะไรก็แล้วแต่ ตามแต่สมัยจะเรียก แต่นัยยะของมันก็ยังเป็นการยกย่องกงล้อรถศึก
หากมองในทางภาษาศาสตร์ แม้แต่คำว่า จักรพรรดิ์ (cakra-vartin) ก็ยังหมายถึง ผู้ที่ทำให้กงล้อรถศึกหมุนไป มันพอแสดงให้เห็นเป็นนัยยะได้ว่าชาวอารยันภาคภูมิใจในสิ่งประดิษฐ์สิ่งนี้มาก และมันทำให้ชาวอารยันเป็นเผ่าได้ขยายดินแดนและขอบเขตอำนาจของตน(ซึ่งได้มาจากการรบ การเข้าไปรุกราน)
เครื่องหมายสวัสดิกะเองก็มีลักษณะเป็นกงล้อรถนั่น
การนำเครื่องหมายนี้มาใช้ จึงน่าจะเป็นการอ้างความเป็น pure aryan ของชาวเยอรมันด้วยก็เป็นได้